Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh số lượng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện Tân Phú Đông trong thời gian tới
05/07/2021 - Lượt xem: 900

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức cá nhân trên môi trường mạng.

Với việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến, người dân và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được đáng kể thời gian và chi phí đi lại vì họ có thể nộp hồ sơ cho cơ quan chức năng thông qua những thiết bị được kết nối với Internet ngay ở nhà hoặc tại văn phòng. Việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền, hách dịch; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội, đẩy mạnh cải cách hành chính.

Hiện nay việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến được UBND huyện đặc biệt quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, cung ứng dịch vụ công từ mức độ 1 đến mức độ 4, xem đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện cải cách hành chính.

Với những lợi ích do dịch vụ công trực tuyến mang lại, không những tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp mà còn giảm giấy tờ công việc lên cơ quan nhà nước: Người dân khi đăng ký nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, sẽ giảm việc đi lại, hạn chế đến cơ quan nhà nước để nộp, nhận hồ sơ. Bên cạnh việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến tăng tính năng minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước, hạn chế việc nhũng nhiễu, ngâm hồ sơ của cán bộ, công chức. Ở bất cứ nơi đâu có điện thoại thông minh, máy vi tính, có kết nối internet, người dân có thể tra cứu trình trạng giải quyết hồ sơ của các cơ quan nhà nước, hồ sơ đang nằm ở bộ phận, cơ quan nào, kết quả giải quyết ra sao.

Mặc dù các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến với nhiều hình thức, đã cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ cao từ mức độ 1 đến mức độ 4. Tuy nhiên số lượng dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ là rất ít, số lượng hồ sơ phát sinh này phần lớn do cán bộ, công chức hỗ trợ người dân nhập trực tuyến, chạy theo chỉ tiêu. Người dân, doanh nghiệp không biết đến, hoặc không quan tâm sử dụng dịch vụ này với nhiều nguyên nhân như sau:

- Do các cơ quan, đơn vị chưa đẩy mạnh công tác tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến, tuyên truyền chưa thường xuyên, sâu rộng, tuyên truyền còn mang tính hình thức nên chưa đem lại hiệu quả.

- Do phần lớn người dân đến làm thủ tục hành chính tại các cơ quan Nhà nước là lao động nông thôn, lớn tuổi, trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế nên khó khăn trong việc tiếp cận máy vi tính, điện thoại thông minh, công nghệ thông tin còn hạn chế, nên còn e dè ngại tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.

- Do người dân quen nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả các cấp.

- Bên cạnh tâm lý lo ngại, mất an toàn thông tin mạng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Để đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ trực tuyến trên địa bàn huyện, thời gian tới Ủy ban nhân dân huyện thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

1. Đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến, mở các buổi hướng dẫn, tập huấn cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách xã.

2. Thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về dịch vụ công trực tuyến cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện tham gia, theo đó quy định với cơ cấu giải thưởng cao, để tạo động lực, khuyến khích, thu hút các đối tượng tích cực tham gia tìm hiểu, tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến, nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến.

4. Tăng cường viết tin, bài xây dựng các chuyên mục, tiểu phẩm, video tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến trên Đài truyền thanh huyện, xã và đăng trên Trang thông tin điện tử huyện. Lồng ghép vào các cuộc hội nghị, họp chi bộ, họp dân, họp tổ nhân dân tự quản tuyên truyền giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến.

5. Xây dựng nội dung, các tài liệu, tờ bướm tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, tổ chức cấp phát cơ sở, phát cho người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.

6. Đối với Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, tiếp tục xây dựng hồ sơ video mẫu giới thiệu về lợi dịch công trực tuyến và hướng dẫn nhập hồ sơ trực tuyến và tra cứu hồ sơ trực tuyến, xây dựng các tiểu phẩm với nội dung nêu bật được hiệu quả của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến và cách nộp hồ sơ trực tuyến, thực hiện phát tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống màn hình máy chiếu ở xã được bố trí tại Bộ phận một cửa cấp xã, để người dân đến làm thủ tục hành chính tại cơ quan Nhà nước trong thời gian chờ đợi có thể nghe, xem tuyên truyền và tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến.

Song song Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, tùy điều kiện có thể bố trí một số máy vi tính, phân công công chức, xây dựng lực lượng đoàn viên xung kích hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào các ngày làm việc hành chính hàng tuần tại trụ sở UBND xã./.

 

Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

Ảnh Ảnh

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết