Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

KHO BẠC NHÀ NƯỚC TÂN PHÚ ĐÔNG TRIỂN KHAI QUY TRÌNH LIÊN THÔNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
02/12/2021 - Lượt xem: 16

​Để nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhằm phục vụ tốt hơn các đơn vị sử dụng ngân sách, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, thông suốt đáp ứng yêu cầu công việc (phục vụ gần 60 đơn vị với lượng chứng từ chi ngân sách nhà nước qua dịch vụ công trực tuyến đạt trên 99%). Từ ngày 15/11/2021, Kho bạc Nhà nước Tân Phú Đông đã triển khai thực hiện quy trình Liên thông ứng dụng giữa dịch vụ công trực tuyến với Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS), thực hiện thanh toán song phương điện tử. Đồng thời, cung cấp thêm 02 dịch vụ công trực tuyến gồm Dịch vụ công Quản lý cam kết chi và Đối chiếu số dư tài khoản.

Kho bạc Nhà nước Tân Phú Đông luôn xác định “Khách hàng là trung tâm, là đối tượng phục vụ; lấy mức độ hài lòng của khách giao dịch làm thước đo cho mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân, đơn vị mình”“Khách hàng là trọng tâm của việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại và cải cách hành chính”, Kho bạc Nhà nước Tân Phú Đông đã triển khai thành công các dự án hiện đại hóa của ngành: Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) vào năm 2009 đã gắn kết chặt chẽ việc quản lý quỹ Kho bạc Nhà nước với quy trình quản lý ngân quỹ; với nền tảng Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc; mở rộng phối hợp thu ngân sách nhà nước với hệ thống các ngân hàng thương mại (Agribank Chi nhánh Tân Phú Đông, Vietcombank Chi nhánh Tiền Giang - Phòng giao dịch Thị xã Gò Công), tạo thêm rất nhiều thuận lợi cho khách hàng khi giao dịch. Thay vì đến trực tiếp Kho bạc, khách hàng có thể đến nộp tiền vào ngân sách tại các chi nhánh giao dịch của các ngân hàng thương mại mà Kho bạc Nhà nước Tân Phú Đông đã ký kết.

Năm 2020, số món thu ngân sách nhà nước bao gồm: Thuế, phí, lệ phí, thu phạt vi phạm hành chính và các khoản thu khác qua phối hợp thu với ngân hàng thương mại chiếm 94,6% tổng số món thu. Đến năm 2021, tổng số món thu qua ngân hàng thương mại trên 97%.

Từ năm 2019, Kho bạc Nhà nước Tân Phú Đông triển khai dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước, đến nay 100% các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn huyện đã kết nối dịch vụ công trực tuyến với Kho bạc (trừ các đơn vị an ninh, quốc phòng). Dịch vụ công trực tuyến giúp các giao dịch được thực hiện trên môi trường mạng nên các đơn vị sử dụng ngân sách không phải đến trực tiếp Kho bạc để giao dịch, vừa tiết kiệm thời gian vừa tiết kiệm các chi phí đi lại. Đặc biệt, trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, Dịch vụ công trực tuyến đã chứng minh hiệu quả rõ rệt khi các giao dịch vẫn được thực hiện thông suốt, giúp cho việc chi trả ngân sách nhà nước không bị gián đoạn.

Thực hiện lộ trình tiến tới “KHO BẠC SỐ” của Ngành Kho bạc, Kho bạc Nhà nước Tân Phú Đông tiếp tục triển khai Quy trình Liên thông Dịch vụ công trực tuyến -TABMIS - Thanh toán song phương điện tử và cung cấp thêm 02 dịch vụ công trực tuyến gồm: Dịch vụ công Quản lý Cam kết chi Đối chiếu số dư tài khoản. Quy trình liên thông là sự tích hợp, liên thông giữa các quy trình nghiệp vụ với chương trình DVCTT nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu về cải cách, hiện đại hóa KBNN, cải tiến quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất, chất lượng lao động của hệ thống Kho bạc Nhà nước, với mục tiêu tự động hóa tối đa các bước xử lý trên các ứng dụng, thuận tiện cho người sử dụng, các đơn vị giao dịch và Kho bạc. Theo đó, đối với các chứng từ chi thường xuyên của đơn vị giao dịch chuyển đến Kho bạc trên dịch vụ công để đi thanh toán song phương với ngân hàng thương mại, sau khi giao dịch viên nhận và hoàn thiện các thông tin, kế toán trưởng và lãnh đạo đơn vị Kho bạc ký duyệt trên chương trình dịch vụ công trực tuyến thì chứng từ được tự động liên kết sang giao diện TABMIS, thanh toán song phương điện tử và tự động chuyển sang ngân hàng thương mại mà không cần phải có bất kỳ một xử lý thủ công nào như trước đây.

Với mục tiêu “Tất cả vì khách hàng”, Kho bạc Nhà nước Tân Phú Đông thực hiện nghiêm túc Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 của Chính phủ quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước, đổi mới toàn diện thông qua việc đơn giản hóa và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Trong bối cảnh đại dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, việc ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện hệ thống liên thông trong các hoạt động nghiệp vụ đã đáp ứng kịp thời và phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách, tăng khả năng truy cập, liên thông khai thác thông tin dịch vụ; đồng thời tăng hiệu năng giải quyết công việc thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Trước ngày triển khai, Kho bạc chủ động thông báo đến các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn thực hiện hoàn thành các giao dịch (nhập giao dịch, duyệt hồ sơ, chứng từ và nhấn nút Gửi Kho bạc) trên dịch vụ công trực tuyến trước khi Kho bạc tạm dừng hệ thống để nâng cấp, bởi vì sau khi Kho bạc chuyển đổi hệ thống và triển khai quy trình liên thông, toàn bộ các hồ sơ, chứng từ dở dang của đơn vị (chưa gửi sang KBNN) được lập trước ngày nâng cấp chuyển đổi chương trình sẽ không xử lý tiếp được. Bước đầu triển khai thực hiện dịch vụ công quản lý cam kết chi, giao dịch viên Kho bạc và kế toán đơn vị gặp không ích khó khăn trong quá trình khai thác ứng dụng. Giao dịch viên Kho bạc đã tích cực hỗ trợ đơn vị qua ứng dụng UltraViewer để kết nối máy tính với đơn vị sử dụng ngân sách trong điều kiện Covid, không thể xuống đơn vị hỗ trợ trực tiếp. Các đơn vị trên địa bàn đã có sự phối hợp rất tốt, kết quả hiện nay, hầu hết các đơn vị trên địa bàn đã chủ động khai thác triệt để hiệu quả chương trình dịch vụ công trực tuyến mới như: tra cứu số dư, lập chứng từ chi ngân sách nhà nước có cam kết chi, đối chiếu số dư tài khoản…

Triển khai thành công chương trình liên thông giữa dịch vụ công trực tuyến với TABMIS và thanh toán song phương điện tử, mở rộng cung cấp các dịch vụ thuộc chức năng nhiệm vụ của Kho bạc Nhà nước có ý nghĩa rất quan trọng góp phần củng cố hoàn thiện “KHO BẠC ĐIỆN TỬ” và hướng đến hình thành “KHO BẠC SỐ” vào năm 2030./.

Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

Ảnh Ảnh

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết